Tài nguyên dạy học

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang web chúng tôi xây dựng như thế này có được không?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Video_13cailuongEnglish.flv Images_210.jpg Diendanhaiduongcom19072_19.jpg Images_27.jpg Diendanhaiduongcom19072_17.jpg Mauchuvietbangchuhoadung.png Hiep_Thuan__bai_1.jpg Chucmungnammoi2013_ngayxuanlongphuongxumvay.swf Bannertet2013.swf GIANGSINH1.swf Sntrungkien.swf Luyen_chu_dep_anh_duong.swf Thiep_moi_sinh_nhat_Thanh_Nghi.swf Nhung_5B.jpg 16_chu_e_dtd.swf 12_viet_chu_a_dtd.swf Buom_Hoang_de.jpg 15_viet_chu_c_x.swf 13_chu_d_dtd.swf

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với Website của Lương Đức Toàn.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    SKKN : Dạy Tập đọc lớp 2

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Giáo viên
    Người gửi: Lương Đức Toàn (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:21' 04-04-2010
    Dung lượng: 142.5 KB
    Số lượt tải: 491
    Số lượt thích: 0 người
    A.ĐẶT VẤN ĐỀ.
    Trong xu thế đổi mới của nền giáo dục nước nhà, Giáo dục Tiểu học đang tạo ra định hướng có giá trị. Cùng với năm môn học khác. Tiếng Việt là môn học có nhiều đổi mới cả về mục đích nội dung và quan niệm dạy học. Với sáu phân môn Tập đọc, Kể chuyện, Tập viết, Chính tả, Tập làm văn, Luyện từ và câu - Tiếng Việt có một vị trí đặc biệt quan trọng. Nó là cơ sở để tiếp thu và lĩnh hội tri thức của các môn học khác.
    Xuất phát từ thực tế dạy môn Tiếng việt ở nhà trường nói chung, phân môn Tập đọc ở bậc Tiểu học nói riêng đang là một vấn đề được các nhà trường quan tâm. Biết đọc là có thêm một công cụ mới để học tập, để giao tiếp, để nắm bắt được mọi thông tin diễn ra hằng ngày trong xã hội. Đặc biệt khi đọc tác phẩm văn học, con người không chỉ được thưởng thức cái hay, cái đẹp mà còn được thức tỉnh về nhận thức và còn dung động về tình cảm nảy nở những ước mơ tốt đẹp được khơi dậy năng lực hành động, sức mạnh cũng như được bồi dưỡng tâm hồn Với một phân môn thuộc môn Tiếng Việt bậc Tiểu học Tập đọc giữ vai trò đặc biệt quan trọng, giúp học sinh rèn luyện kĩ năng đọc một văn bản. Đọc để giải mã các tín hiệu ngôn ngữ , để hiểu tác phẩm. Chính vì vậy dạy đọc có ý nghĩa to lớn ở Tiểu học, nó trở thành một kĩ năng cơ bản đầu tiên đối với mỗi người đi học, nó là công cụ học tập các môn khác.
    Học sinh đọc tốt, đọc một cách có ý thức sẽ giúp các em hiểu biết nhiều hơn, bồi dưỡng các em lòng yêu cái thiện, cái đẹp, dạy các em biết suy nghĩ một cách logic cũng như có hình ảnh, những kĩ năng này các em sẽ sử dụng suốt đời Vì vậy, dạy đọc có ý nghĩa vô cùng quan trọng nó bao gồm các nhiệm vụ giáo dục, giáo dưỡng và phát triển nhân cách con người. Vì những lý do nêu trên và do yêu cầu của giáo dục Tiểu học, tôi xin trình bày một số quan điểm của cá nhân về “Nâng cao chất lượng giờ dạy phân mônTập đọc lớp 3”như sau :
    B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
    I. Cơ sở lí luận :
    Đọc là một dạng hoạt động ngôn ngữ, là quá trình chuyển dạng từ chữ viết sang lời nói có âm thanh và thông hiểu nó ( ứng với hình thức đọc thành tiếng ) là quá trình chuyển trực tiếp từ hình thức chữ viết thành các đơn vị nghĩa không có âm thanh ( ứng với đọc thầm ). Đọc không chỉ là công việc giải một bộ mã gồm phần chữ viết và phát âm, nghĩa là nó không chỉ là sự đánh vần lên theo tiếng theo đúng như các ký hiệu chữ viết mà còn là một quá trình nhận thức để có khả năng thông hiểu những gì được đọc.
    Quá trình dạy học gồm có hai mặt hữu cơ với nhau, hoạt động dạy của giáo viên và hoạt động học của học sinh. Người giáo viên đóng vai trò là người tổ chức hoạt động của học sinh. Mỗi học sinh đều được hoạt động, đều được bộc lộ mình, đều được phát triển. Một điều cần chú ý là hoạt động học chỉ có thể đạt hiệu quả cao nếu học sinh tiến hành các hoạt động học tập một cách tích cực, chủ động, tự giác với một động cơ nhận thức sâu sắc.
    II.Cơ sở thực tiễn :
    Trong thực tế giảng dạy phân môn Tập đọc ở lớp 3 hiện nay tôi nhận thấy hầu hết giáo viên đã dạy đúng chương trình và sách giáo khoa, học sinh nắm chắc nội dung bài được rèn đọc tốt hơn. Bên cạnh đó còn có giáo viên gặp nhiều lúng túng khi dạy phân môn này như :
    Còn giảng giải quá nhiều, lúng túng trong phần tìm hiểu bài. Đây là điểm mà nhiều giáo viên chưa tìm ra cách gỡ. Một số giáo viên giảng thấy lúc nào cũng chưa đủ để học sinh hiểu mà quên rằng đây là phân môn Tập đọc chứ không phải là giảng văn của Trung học cơ sở.
    Phần đọc trong nhóm còn hình thức, chưa đưa ra nhiều hình thức để gây hứng thú học tập cho học sinh, chưa có hệ thống câu hỏi logic phù hợp với trình độ nhận thức của học sinh mà còn sử dụng một số câu hỏi có tính khái quát cao.
    Phần luyện đọc, nhiều giáo viên cho là dễ nhưng thực chất đây là phần khó nhất, phần trọng tâm của bài .Ở khâu này giáo viên ít mắc lỗi về thao tác kĩ thuật nhưng lại không biết cách tổ chức như thế nào để phát huy tính tích cực, sáng tạo của mỗi học sinh , chưa chú ý đến tốc độ đọc, cách phát âm, cách ngắt nghỉ hơi nhấn giọng của các em.
    Việc phân bố
     
    Gửi ý kiến