Tài nguyên dạy học

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang web chúng tôi xây dựng như thế này có được không?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Video_13cailuongEnglish.flv Images_210.jpg Diendanhaiduongcom19072_19.jpg Images_27.jpg Diendanhaiduongcom19072_17.jpg Mauchuvietbangchuhoadung.png Hiep_Thuan__bai_1.jpg Chucmungnammoi2013_ngayxuanlongphuongxumvay.swf Bannertet2013.swf GIANGSINH1.swf Sntrungkien.swf Luyen_chu_dep_anh_duong.swf Thiep_moi_sinh_nhat_Thanh_Nghi.swf Nhung_5B.jpg 16_chu_e_dtd.swf 12_viet_chu_a_dtd.swf Buom_Hoang_de.jpg 15_viet_chu_c_x.swf 13_chu_d_dtd.swf

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với Website của Lương Đức Toàn.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    SKKN : Dạy tiết Tập đọc - kể chuyện lớp 3

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    Nguồn: Giáo viên
    Người gửi: Lương Đức Toàn (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:43' 04-04-2010
    Dung lượng: 110.5 KB
    Số lượt tải: 1141
    Số lượt thích: 0 người
    A- Đặt vấn đề
    Dạy phân môn tập đọc ở tiểu học nói chung và dạy tiết tập đọc, kể chuyện ở lớp 3 nói riêng, đang là một vấn đề được các trường, các giáo viên đặc biệt quan tâm. Đọc, kể lại được tác phẩm văn chương con người không chỉ thức tỉnh về nhận thức mà còn rung động về tình cảm, nảy nở những ước mơ tốt đẹp, được khơi dậy năng lực hành động, sức mạnh cũng như được bồi dưỡng tâm hồn. Do đó tập đọc, kể chuyện đóng một vai trò cực kì quan trọng trong dạy môn Tiếng Việt ở tiểu học. Đọc giúp học sinh giải mã được các tín hiệu ngôn ngữ, thông hiểu văn bản, kể chuyện giúp các em cảm thụ tốt hơn cái hay, cái đẹp của tác phẩm. Từ đó dần hình thành và hoàn thiện nhân cách ở học sinh.
    Thông thường tập đọc, kể chuyện ở trường tiểu học được phân thành các tiết riêng biệt. Nhưng từ năm học 2004- 2005 đối với lớp 3, theo chương trình thay sách, một tác phẩm văn chương được dạy trong hai tiết. Trong đó tập đọc chiếm khoảng 1,5 tiết, kể chuyện chiếm 0,5 tiết. Do vậy người giáo viên gặp nhiều khó khăn khi dạy và có nhiều ý kiến không đồng nhất với nhau về tiến trình tiết dạy, cách hướng dẫn học sinh kể chuyện…Còn học sinh thì khó nhớ nội dung và kể chuyên chưa hay.
    Năm học này, tôi được phân công trực tiếp giảng dạy lớp 3. vì thế để tìm hiểu yêu cầu nhiệm vụ , thực trạng dạy tiết Tập đọc Kể chuyển ở lớp 3 và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy tiết Tập đọc kể chuyện theo hướng đổi mới, tôi đã mạnh dạn nghiên cứu và thực hiện đề tài này, đồng thời tôi cũng đưa ra một số kinh nghiệm của bản thân để cùng trao đổi với các đồng nghiệp.
    B - Giải quyết vấn đề :
    1- Nhiệm vụ, yêu cầu về kiến thức, kỹ năng của tiết dạy Tập đọc, kể chuyện lớp 3.
    - Cung cấp thêm vốn tiếng việt và văn học cho học sinh, giúp học sinh mở rộng hiểu biết, phát triển tư duy.
    - Bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm, thẩm mỹ cho học sinh.
    - Đọc lưu loát tác phẩm, ngắt nghỉ, nhấn giọng, phân biệt giọng đọc của các nhân vật một cách hợp lý.
    - Trên cơ sở hiểu được ý nghĩa, nội dung của bài tập đọc, các em nhớ, kể lại
    được tác phẩm một cách diễn cảm theo ngôn ngữ của bản thân …
    - Mỗi bài là một tác phẩm nghệ thuật. Vì vậy rèn đọc, kể chuyện, khai thác…đều phải chú ý đến tính nghệ thuật. Ngoài chức năng dạy đọc, kể chuyện nó còn trau dồi cho học sinh kiến thức tiếng việt, kiến thức văn học, kiến thức đời sống, giáo dục tình cảm và thẩm mỹ cho học sinh .
    2- Thực trạng dạy Tập đọc, kể chuyện ở lớp 3 .
    Hiện nay một số giáo viên còn chưa thật quan tâm, đầu tư vào tiết dạy tập đọc, kể chuyện. Do đó phối hợp các hình thức luyện đọc còn máy móc, chưa chú ý hướng dẫn đọc diễn cảm, sửa ngọng cho học sinh, phân bố thời gian tiết dạy chưa hợp lý, chưa phối hợp nhịp nhàng giữa hoạt động cá nhân với thảo luận nhóm của học sinh, chưa khuyến khích học sinh phát huy tính sáng tạo khi kể chuyện, chưa khai khác đồ dùng hợp lý…
    Học sinh đọc còn ngọng, chưa lưu loát, chưa chú ý đọc diễn cảm và kể chuyện còn lệ thuộc nhiều vào sách giáo khoa. Đặc biệt các em chưa thật hứng thú tích cực trong tiết tập đọc, kể chuyện. Do vậy, tiết dạy tập đọc, kể chuyện chưa đạt hiệu quả cao.
    Qua điều tra việc đọc, kể chuyện ở học sinh lớp 3B, 3C vào đầu năm học với yêu cầu:" Em hãy đọc, kể lại một đoạn mà em thích trong câu chuyện Ai có lỗi- trang12", tôi đã thu được kết quả như sau:
    Lớp
    Sĩ số
    Đầu năm
    
    
    
    Giỏi
    Khá
    TB
    Yếu
    
    
    
    s.l
    %
    s.l
    %
    s.l
    %
    s.l
    %
    
    3B
    16
    2
    12.5
    6
    37.5
    8
    50
    0
    0
    
    3C
    24
    3
    12.5
    7
    29
    14
    58.5
    0
    0
    
    3- Phương pháp nghiên cứu.
    - Phương pháp thực nghiệm.
    - Phương pháp điều tra.
    - Phương pháp đọc, nghiên cứu tài liệu.
    - Phương pháp tổng kết, đúc rút kinh nghiệm.
    4 - Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tiết dạy Tập đọc kể chuyện ở lớp 3.
    a -
     
    Gửi ý kiến